Cuộc thi Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

I. NỘI DUNG CUỘC THI

1. Tên gọi: Cuộc thi “Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

2. Chủ đề:

- Chủ đề 1: Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và thành phố trong năm 2025 như: Tết Dương lịch năm 2025, Tết nguyên đán, 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025); 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (28/3/1930 - 28/3/2025); 50 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2025); kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025); 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025); Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

  - Chủ đề 2: Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi đất nước, quê hương; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình lớn của thành phố như: Bảo tồn và phát triển văn hóa; Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, Thành phố môi trường… gắn với kết quả phát triển kinh tế - xã hội; Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới…

3. Thời gian tổ chức

a) Thông báo phát động: Tháng 9 năm 2024

b) Kết thúc nhận tác phẩm: 15/11/2024

c) Chấm giải

- Vòng 1: Ngày 20/11/2024

- Vòng 2: Ngày 30/11/2024

d) Công bố kết quả và trao giải: Ngày 10/12/2024

4. Giải thưởng

a) Giải thưởng chính thức

- 01 giải Nhất: Giấy chứng nhận và giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng.

- 02 giải Nhì: Giấy chứng nhận và giải thưởng trị giá 7.000.000 đồng/giải.

- 03 giải Ba: Giấy chứng nhận và giải thưởng trị giá 5.000.000 đồng/giải.

- 05 giải Khuyến khích: Giấy chứng nhận và giải thưởng trị giá 3.000.000 đồng/giải.

b) Đối với các tác phẩm được chọn ở vòng sơ khảo (vòng 1) nhưng không được giải, Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/1 tác phẩm/tập thể; 500.00 đồng/1 tác phẩm/cá nhân. Ngoài ra, có thể Ban Tổ chức có thể sẽ chọn một số ý tưởng để trưng bày (nếu có). Mỗi tác phẩm chọn trưng bày được trả chi phí 500.000đ/tác phẩm.

II. QUY ĐỊNH CUỘC THI

1. Đối tượng tham gia

a) Các kiến trúc sư, họa sĩ chuyên nghiệp, họa sĩ không chuyên nghiệp, sinh viên các trường kiến trúc, mỹ thuật, công dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước.

b) Đối tượng dự thi có thể tham gia cuộc thi với tư cách cá nhân hoặc nhóm.

c) Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, không được tham gia dự thi.

2. Hình thức thiết kế

- Hình thức thể hiện: Cụm, khối mô hình biểu trưng.

- Khuyến khích các tác phẩm thiết kế gắn trực tiếp với vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố; các thiết kế có tính khả thi cao, có thể duy trì, sử dụng lâu dài.

3. Vị trí trang trí, tuyên truyền

Tại các địa điểm, khu vực công cộng trên địa bàn thành phố như: tại các quảng trường, công viên, địa điểm công cộng, đảo giao thông, các tuyến đường trung tâm thành phố; các khu vực trước trụ sở Văn phòng Thành ủy, HĐND thành phố, TTHC thành phố; các tuyến phố, không gian dọc 2 bên sông Hàn, các bãi biển, cửa ngõ ra vào thành phố…

4. Quy định về tác phẩm dự thi

a) Tác phẩm dự thi phải đáp ứng được yêu cầu, nội dung, chủ đề và các tiêu chí chung của cuộc thi.

b) Ý tưởng thiết kế phải chuyển tải được ý nghĩa chính trị, lịch sử của các sự kiện, ngày kỷ niệm; đảm bảo sự sáng tạo, tính nghệ thuật; đồng thời phải phù hợp với yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống; bố cục hài hòa, phù hợp với không gian, vị trí, bối cảnh thực hiện tuyên truyền, trang trí cảnh quan… của thành phố Đà Nẵng.

c) Hình thức thiết kế phải có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với môi trường, không gian, cảnh quan, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị, tạo được điểm nhấn, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

d) Tác phẩm dự thi phải có tính khả thi cao và dễ hiện thực hóa thi công bằng những nguyên, vật liệu thông dụng, chịu được tác động của thiên nhiên, tiết kiệm chi phí thực hiện và dễ tháo lắp, di chuyển.

đ) Các ý tưởng tuyên truyền, tuyên truyền cổ động trực quan trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và thành phố, tuyên truyền ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi đất nước, quê hương phải có tính trang trọng, tôn nghiêm.

e) Các ý tưởng thiết kế tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình lớn của thành phố phải thể hiện được nội dung của các chủ trương, chính sách, cổ vũ, tôn vinh những giá trị riêng của Đà Nẵng.

f) Tác phẩm phải là những sáng tác mới, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào.

g) Mặt trước tác phẩm không ký tên hay bất cứ ký hiệu nhận diện nào khác. Mặt sau, bên phải góc dưới ghi rõ họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại của tác giả để liên hệ.

5. Trách nhiệm của tác giả tham gia Cuộc thi

a) Tác giả/nhóm tác giả dự thi chịu trách nhiệm hoàn toàn về bản quyền tác phẩm và tính xác thực của tác phẩm tham gia dự thi. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan đến bản quyền tác phẩm. Khi cần, Ban Tổ chức/Ban Giám khảo sẽ yêu cầu tác giả bảng chứng minh tính sở hữu tác phẩm; trong vòng 48 giờ nhận được thông tin yêu cầu từ Ban Tổ chức, nếu tác giả không kịp thời cung cấp bằng chứng chứng minh sở hữu, thì tác phẩm xem như bị loại. Ban Tổ chức có quyền loại ảnh dự thi vi phạm Thể lệ mà không cần thông báo trước với tác giả.

Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng khi phát hiện có vi phạm bản quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

b) Các tác giả đạt giải chịu trách nhiệm chi trả mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan (nếu có) đến giải thưởng theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

c) Ban Tổ chức sẽ thông báo bằng điện thoại hoặc gửi thông báo qua địa chỉ email của tác giả để công bố kết quả và mời nhận giải. Các tác giả chịu trách nhiệm chi trả chi phí ăn, ở, đi lại khi đi nhận giải. Các tác giả ở xa không có điều kiện trực tiếp đến nhận giải thưởng thì Ban Tổ chức sẽ gửi giải thưởng qua đường bưu điện.

d) Tác giả nộp tác phẩm tham gia dự thi là đã chấp nhận Thể lệ cuộc thi và chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức cuộc thi.

đ) Tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm được chọn tại Vòng 1 có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến nhận xét, góp ý từ Ban Giám khảo và chỉnh sửa, hoàn thiện tác phẩm dự thi để Ban Tổ chức chấm giải Vòng 2

6. Sử dụng tác phẩm 

a) Ban Tổ chức được sử dụng tất cả tác phẩm tham gia cuộc thi của các tác giả để phục vụ công tác tổ chức cuộc thi hoặc phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, tuyên truyền, xuất bản, sử dụng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị của thành phố...dưới mọi hình thức. Đối với các tác phẩm đạt giải và chọn trưng bày (nếu có) của cuộc thi thì không phải trả thêm bất cứ một khoản nhuận ảnh nào khác.

b) Ban Tổ chức không trả lại tác giả hồ sơ tác phẩm đã gửi tham gia cuộc thi này.

          c) Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về tác phẩm ảnh dự thi đặt tên không đúng quy định, không đủ dung lượng yêu cầu của thể lệ, không có thông tin tác giả, tác phẩm.

7. Hồ sơ dự thi

          a) Số lượng tác phẩm dự thi: Không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi của mỗi tác giả, nhóm tác giả.

          b) Hồ sơ dự thi, gồm:

          - Bản thông tin cá nhân (tập thể) dự thi (theo mẫu);

- Bản vẽ in màu mô hình biểu trưng trên giấy trắng khổ A2;

- Bản thuyết minh A3, gồm:

+ Ý tưởng (không quá 01 trang);

+ Bản vẽ kỹ thuật mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt (có kích thước cụ thể);

+ Bản vẽ phối cảnh in màu thực tế của mô hình, ý tưởng;

+ Phương án thi công mô hình, ý tưởng (nếu có);

- USB hoặc đĩa CD-Rom lưu trữ toàn bộ tác phẩm dự thi (các file thiết kế gốc, file tranh, bản vẽ…).

8. Nhận tác phẩm dự thi

a) Hồ sơ dự thi nộp về cho Ban Tổ chức:

 - Bản file mềm gửi về địa chỉ email của Sở VHTT https://vhtt@danang.gov.vn. Mỗi tác phẩm dự thi được thể hiện bằng 01 file bao gồm: thiết kế gốc, các bản vẽ, phối cảnh…

- Bản cứng (in) gửi về Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng (Địa chỉ: Tầng 17, Trung tâm Hành chính thành phố, 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Tác phẩm được cho vào phong bì hoặc đóng gói bằng hộp dán kín. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia dự thi không đúng thời gian quy định và về những hư hỏng, thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi.

b) Ban Tổ chức có trách nhiệm bảo mật thông tin tác giả, tác phẩm, giải thưởng Cuộc thi cho đến khi tổng kết, công bố giải thưởng.

c) Kết quả Cuộc thi sẽ được thôngbáo trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng và các phương tiện thông tin đại chúng.

d) Thường trực Ban Tổ chức: Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao, tầng 17, Trung tâm Hành chính thành phố, 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Số điện thoại: 02363.832.253 - di động: 0978.002.790 (anh Lê Đình Chương).

 

          Trên đây là Thể lệ Cuộc thi Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng rất mong nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các kiến trúc sư, họa sĩ chuyên nghiệp, họa sĩ không chuyên, sinh viên các trường kiến trúc, mỹ thuật, công dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước để cuộc thi đạt hiệu quả cao./.